Pages

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

WiMAX có thể thay thế cho DSL ở Việt Nam

Ở Việt nam, một số các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) đã sẵn sàng triển khai WiMAX. Đây không phải là đối thủ cạnh tranh của các công nghệ 3,5G mà là giải pháp thay thể cho DSL. Tuy nhiên, điều này chỉ được thực hiện sau khi giải quyết xong vấn đề cấp phép.
Tiến sĩ Ray Owen – GĐ công nghệ Motorola châu Á kiêm TGĐ của Motorola Việt Nam cho biết: “Chúng tôi có một số các ISP, và các nhà đầu tư đang đợi.”
Ông khẳng định rằng, Motorola đang làm việc về WiMAX với một số ISP của Việt Nam và quốc tế. Mặc dù không thể tiết lộ tên các đối tác, nhưng Motorola cũng đã thử nghiệm WiMAX với VDC từ tháng 11 năm ngoái. Tất cả đều đang sử dụng giấy phép thử nghiệm vì các giấy phép WiMAX trong băng tần 2,3 GHz và 2,5 GHz chưa được cấp.
“Chúng tôi luôn biết rằng, việc cấp phép WiMAX sẽ thực hiện sau thời gian cấp phép cho 3G nhưng chúng tôi hy vọng sẽ được cấp vào cuối năm nay,” Ông Owen nói.
Nhiệm vụ của WiMAX và 3G rất khác nhau. Vì dịch vụ dữ liệu của 3G chủ yếu cung cấp các dịch vụ gia tăng trong khi WiMAX đóng vai trò truy cập, nên giá thành rẻ hơn.
WiMAX ở Việt Nam không mong chờ cạnh tranh ở về tính di động, mặc dù thực tế Motorola đang sử dụng chuẩn 802.16e của WiMAX di động. Owen thừa nhận rằng các ISP và khách hàng mong muốn dịch vụ nomad (di động nhưng cố định trong lúc kết nối) vì chi phí rẻ hơn.
Ý tưởng sử dụng WiMAX để thay thế cho DSL không chỉ thực hiện duy nhất ở Việt Nam mà đã được triển khai ở một số quốc gia trên thế giới như Ấn Độ, Sri Lanka…
Sự thành công của WiMAX hoặc bất cứ công nghệ truy cập Internet trong các thị trường mới nổi đều tùy thuộc vào khả năng các nhà cung cấp có tạo nên các sản phẩm giá rẻ hay không. Owen nhận định: “Nếu khách hàng có thể mua một netbook ở Việt Nam với giá 200 đô la thì rất khó để họ có thể trả 100 đô la cho việc mua thêm thiết bị để truy cập Internet.”
Phan Văn Hòa (Theo Lightreading)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét