Pages

Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

David Thái và cà phê Highlands - Đam mê kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận

David Thái và cà phê Highlands - Đam mê kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận

Thành công và nổi tiếng bậc nhất về sản phẩm cà phê như hiện nay, nhưng đối với David Thái, chủ tịch Tập đoàn Việt Thái và là người sáng lập ra thương hiệu cà phê Highlands nổi tiếng, thì mục đích kinh doanh không nằm ở lợi nhuận, mà đó chính là sự đam mê. Đối với ông, đam mê là đem lại cho khách hàng một sản phẩm Việt ưu việt, một thương hiệu Việt hàng đầu.
David Thái sinh năm 1972 tại Việt Nam, năm 1979 gia đình anh đã chuyển tới bang Seatle, Mỹ định cư. Lớn lên, David Thái học quản trị kinh doanh tại đại học danh tiếng Washington, tuy vậy chàng trai Việt không thấy hài lòng với nền giáo dục mà anh đang có vì theo anh, đó không phải là những kiến thức mà anh mong đợi .

Học văn hoá Việt khởi nghiệp cà phê

"Tôi sống giữa những sinh viên giàu có dù gia đình tôi nghèo và bố mẹ phải rất cố gắng để tôi có thể theo học ở trường. Hàng ngày khi bạn bè đi xe tời trường thì tôi phải đi bộ. Trong khi tôi cố gắng tiết kiệm từng mẫu giấy, bạn bè tôi dùng một cách phí phạm. Tôi cảm giác mình lạc lõng và tách biệt trong môi trường đó dù tôi vẫn cho rằng mình là người Mỹ thực sự. Cuối cùng, tôi nhận ra rằng chỉ có giáo dục, lối sống và giọng nói của Mỹ, còn tôi vẫn là một người Á Đông chính gốc", David Thái nhớ lại.

David quyết định học thêm về triết học với mục đích trả lời câu hỏi "tồn tại hay không tồn tại". Anh bắt đầu nghĩ về Việt Nam và thấy không thoả mãn với hai tiếng mỗi ngày tiếp cận với nền văn hoá Việt ở nhà. Những gì ba mẹ giải thích về Việt Nam, sống trong văn hoá Việt Nam anh mới có thể tìm lại con người mình. Năm 1996, David Thái về Việt Nam theo chương trình học bổng học tiếng Việt Nam với vỏn vẹn 1.000 đôla trong túi. "Tôi bắt đầu học văn học Việt, đọc truyện Kiều. Dù không hiểu hết ý nghĩa của nó nhưng tôi cảm nhận hạnh phúc và đau khổ, hiểu về văn hoá của người Việt". Với suy nghĩ đơn thuần về Việt Nam chỉ là để tìm lại con người mình cần phải sống, không chỉ với số tiền ít ỏi kia và tôi may mắn có công việc phiên dịch và chiếm được tin tưởng, cảm tình của một nhà đầu tư, ông ấy quyết định giúp tôi bắt đầu sự nghiệp".

Khẳng định thưởng hiệu Highlands coffee

David mở quán cà phê mang tên Âu Lạc gần hồ Hoàn Kiếm. Cửa hàng nhanh chóng thành công nhưng rồi anh bị "hất cẳng". Nhà đầu tư trước kia quyết định không tài trợ tiếp cho anh dù David thuyết phục anh sẽ làm lại từ đầu và làm rất tốt. Với số tiền ít ỏi kiếm được từ Âu Lạc, anh bắt đầu lại với niềm tin rằng thị trường còn rất nhiều tiềm năng trong khi các công ty cà phê Việt chủ yếu chú ý tới xuất khẩu mà thiếu đầu tư vào thị trường trong nước. David cho rằng, với khoảng thời gian tuy không dài ở Việt Nam, anh đã gắn bó với con người và mảnh đất nơi đây, có lợi thế so với nước ngoài khi làm kinh doanh tại đây vì anh đã có cái hiểu nhất định về văn hoá Việt. Đó chính là lý do David quyết định làm lại từ đầu. Với anh, mọi cái anh làm, là làm cho Việt Nam. Năm 1997, David bắt đầu tìm hiểu Luật đầu tư nước ngoài. Tới 1998, anh là Việt kiều đầu tiên được cấp phép thành lập công ty tư nhân tại Hà Nội. Tới năm 2000, David là doanh nhân đầu tiên đăng ký thành lập công ty cổ phần.

Tập đoàn Việt Thái ngày nay được thành lập năm 2002. Ban đầu chỉ có 2 cửa hàng Highlands coffee ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Sau 7 năm, hiện nay số cửa hàng Highlands Coffee đã vượt quá con số 80 trên 6 tỉnh thành bao gồm Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu và Đồng Nai. Thương hiệu Highlands coffee hiện nay chiếm ưu thế trên thị trường cà phê. Trong năm 2008, Tập đoàn Việt Thái có hơn 5 triệu lượt khách và phục vụ hơn 2 triệu bữa ăn hơn 4 triệu cốc cà phê cho khách hàng.

Ngày nay, hoạt động kinh doanh của tập đoàn được chia thành 2 mảng chính. Thực phẩm, đồ uống và hoạt động liên quan đến phong cách khách hàng - Consumer Lifestyle. Bên cạnh thương hiệu Highlands, nhóm hoạt động F&B của Việt Thái còn có hai nhãn hiệu nhà hàng là  Meet & Eat và Nineteen 11. Meet & Eat bao gồm căn tin và góc ẩm thực với mục đích tập trung vào giá trị của đồng tiền trong môi trường sạch sẽ vệ sinh và hiện đại được đặt tại E-Town 2, Thành phố Hồ Chí Minh với diện tích 800m2. Còn Nineteen 11 là một nhà hàng sang trọng nằm trong nhà hát lớn Hà Nội. Nhà hàng là một minh chứng cho khả năng phát triển và quản lý của Việt Thái, đồng thời cũng cho thấy sứ mệnh của công ty trong việc đem lại những gì tốt đẹp nhất của thế giới tới Việt Nam và những gì tốt đẹp nhất của Việt Nam ra thế giới. Về hoạt động Consumer Lifestyle, Việt Thái tham gia phân phối sản phẩm Nike, một trong những sàn phẩm hàng đầu về quần áo, giày dép trên thế giới. Tập đoàn mở của hàng Nike đầu tiên năm 2006 và hiện có 6 cửa hàng tại Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng. David cho biết sự hiện diện của Nike ở thị trường Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn khởi đầu và đây là đối tác chiến lựợc mà Việt Thái lựa chọn, và muốn đóng một phần quan trọng trong tương lai sắp tới. Bên cạnh Nike, Việt Thái cũng không giấu tham vọng sẽ tiếp tục hợp tác với các thương hiệu hàng đầu khác trên giới. Hiện tập đoàn đã có những đàm phán ban đầu với những thường hiệu hàng đầu thế giới và gần đây ký thoả thuận với nhãn hiệu ALDO, nhãn hiệu thời trang lớn nhất Canada về giày dép.

Năm 2006, Việt Thái hợp tác với Tập đoàn Grey Global Group, một công ty dịch vụ hàng đầu được bình chọn là một trong 1.000 nhãn hiệu hàng đầu do tạp chí Fortune chọn, với tỷ lệ nắm giữ 49%. Ngày nay, liên doanh này đã trở thành một trong những công ty quảng cáo có mức độ tăng trưởng nhanh nhất tại Việt Nam với số lượng nhân viên trên 70 người và những khách hàng lớn như BAT, Sara Lee, Arla Foods, Bayer, P&G và Claxo Smith & Kline. "Chúng tôi có một đội ngũ quản lý sáng tạo và hi vọng sẽ trở thành công ty quảng cáo hàng đầu trong một vài năm tới". David Thái không dấu diếm tham vọng.

Tham vọng vươn ra chiếm lĩnh thị trường


Với thương hiêu Highlands, Việt Thái cũng đang tập trung mở hệ thống phân phối và bán lẻ của mình trong thị trường nội địa. Hiện nay, thương hiệu nay cũng nhận được hàng nghìn đề nghị từ các công ty nước ngoài về sản phẩm đóng gói. Hiện công ty đang xây dựng chiến lược và tổ chức để mở rộng số lượng cửa hàng Highlands ra thị trường quốc tế. "Chúng tôi đã chính thức thiết lập đại lý bán buôn cả trong nước và quốc tế, đồng thời xây dựng đội ngũ nhân viên mạnh dưới sự quản lý của David France, trước đây từng làm tổng giám đốc của sản phẩm nước uống đóng chai Coca Cola tại Việt Nam. Đại lý ở  thị trường quốc tế của chúng tôi đã có hoạt động phân phối tạo vài quốc gia trên thế giới và hiện đang xuất khẩu dòng sản phẩm của chúng tôi sang Mỹ, Úc, và Nhật Bản. Mở rộng ra thị trường quốc tế là một hướng đi chiến lược của chúng tôi và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược này trong năm 2009 và trong các năm sắp tới", David chia sẻ thêm.

Tập đoàn này cũng tham vọng sẽ có 150 đại lý trong toàn quốc trong vòng 3 năm tới và mở rộng sản phẩm đóng gói lên hơn 50.000 điểm bán hàng trong cùng thời điểm đó. "Là một công ty Việt, chúng tôi cam kết vì sự phát triển của một Việt Nam, vì một nền kinh tế thị trường bằng cách cung cấp thương hiệu đẳng cấp cho tầng lớp trung lưu của Việt Nam. Cụ thể chúng tôi hướng tới đóng vai trò quan trọng trong việc cải tiến chất lượng cuộc sống khách hàng thông qua thương hiệu của chúng tôi. Chúng tôi không có ý định dừng lại và sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh hiện tại và tiếp tục phát triển thương hiệu của chúng tôi và tiếp tục tìm kiếm những thương hiệu làm mãn khách hàng mục tiêu mà chúng tôi hướng tới", David cho biết.

Đầu năm 2009, David vinh hạnh được vinh danh là một trong 2 người Việt Nam nhận giải thưởng Lãnh đạo Toàn cầu Trẻ - Young Global Leaderdo Diễn đàn Kinh tế Thế giới bình chọn. Đây là một diễn đàn cho các lãnh đạo trên thế giới hợp tác trong một cộng đồng đa dạng gồm các chính phủ, doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo xã hội. David Thái bày tỏ: "Câu chuyện của tôi cũng giống như những câu chuyện về các doanh nhân khác với một khởi đầu không dễ dàng. Tôi trở về Việt Nam với khoảng tiền nhỏ và ngày nay Việt Thái đẵ có một vị trí nhất định trên thị trường với hơn 80 cửa hàng trong nhóm F&B. Chúng tôi đã có một đội ngũ quản lý mạnh, có cam kết với sự phát triển và sẽ tiếp tục sự phát triển đó trong tương lai".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét