Pages

Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2012

Đổ bể kế hoạch liên doanh sản xuất chip LTE

Samsung, NTT DoCoMo và nhiều công ty khác đã đồng ý khởi động liên doanh trong tháng 3/2012 nhưng không thể đạt đến thỏa thuận cuối cùng.
Ngày 2/4/201 NTT DoCoMo cho biết, kế hoạch liên doanh với Samsung Electronics, Fujitsu, NEC và nhiều công ty Nhật Bản khác để thiết kế, bán chip cho các mạng di động tốc độ cao chuẩn LTE (Long Term Evolution) đã “tan thành mây khói”.
Cuối năm 2011 các công ty nêu trên cho biết đã đồng ý thành lập liên doanh, với chi tiết sẽ được vạch ra tỉ mỉ trước cuối tháng 3/2011. DoCoMo đã đi xa hơn khi chi 5,4 triệu USD để thiết lập công ty con mới, Communication Platform Planning, để chuẩn bị cho sự ra mắt. Nhưng hôm 2/4/201 nhà khai thác mạng di động lớn nhất của Nhật Bản này cho biết, các công ty đã không thể đi đến thỏa thuận cuối cùng.
"Các bên liên quan khác nhau có những ý tưởng riêng của họ, và một thỏa thuận không thể đạt được trước hạn chót cuối tháng 3/2011", phát ngôn viên Naoko Minobe của DoCoMo cho biết. Bà Minobe từ chối cung cấp thêm bất kì thông tin chi tiết nào.
Các nhà sản xuất bán dẫn của Nhật Bản đang đấu tranh để cạnh tranh trong nhiều lĩnh vực khác. Hồi tháng 2/2012, Elpida - nhà sản xuất DRAM lớn thứ 3 của thế giới - đã đệ đơn xin phá sản tại một tòa án ở Tokyo.
Các phương tiện truyền thông còn cho biết, Renesas Electronics, Fujitsu và Panasonic đang đàm phán để sáp nhập những doanh nghiệp hệ thống LSI (large scale integration - tích hợp quy mô lớn) đang gặp khó khăn của họ.
LTE đang trở thành chuẩn mặc định trên toàn thế giới cho các mạng di động thế hệ tiếp theo, và nhiều công ty châu Á đang quan tâm đến chuẩn này để tránh sự phụ thuộc vào công nghệ chipset của các công ty nước ngoài cũng như bị ép giá. Đặc tả LTE có tốc độ download cực đại 100 Mbps, đã được nhiều nhà khai thác tại Mỹ, châu Âu và châu Á chấp thuận.
Tại Nhật Bản, DoCoMo hiện đang vận hành dịch vụ LTE có tên thương hiệu "Xi" (mà họ đưa ra vào cuối năm 2010). 2 nhà mạng lớn khác của nước này, KDDI và Softbank, cho biết sẽ khởi động trong tương lai. Một nhà cung cấp nhỏ hơn, eMobile, đã tung ra dịch vụ của riêng mình hồi tháng trước.
Theo PCWorld VN/IDG News Service

0 nhận xét:

Đăng nhận xét