Pages

Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Trojan Flashback trên máy Mac đang được đẩy lùi

Sau khi Dr.Web công bố con số gây sốc về mức độ lây lan trên toàn cầu của trojan Flashback, nhiều nổ lực ngăn chặn mã độc này đã được thực hiện, đến nay số máy Mac nhiễm Flashback đang giảm nhanh chóng.

Bản đồ phân bố Flashback toàn cầu do DrWeb công bố.
Trong động thái tích cực đầu tiên, Apple đã tung ra bản vá sửa một số lỗi bảo mật của Java 1.6.0_29, phiên bản đã cho phép các mã độc vận hành trên hệ điều hành Mac OS nếu người dùng truy cập vào các trang web phát tán. Việc này chỉ ngăn chặn việc lây nhiễm mới chứ không thể loại trừ Flashback trên các máy đã bị nhiễm mã độc.
Không lâu sau đó, kĩ sư phần mềm Juan Leon của công ty chuyên sản xuất thiết bị GPS, Garmin International, đã phát triển công cụ kiểm tra Flashback với tên gọi là Flashback Checker. Khi quét, công cụ này sẽ hiển thị "không có dấu hiệu của malware", hoặc cung cấp các thông tin cần thiết nếu phát hiện ra máy tính đã nhiễm Flashback.
Hôm qua, Kaspersky đã phát hành công cụ diệt Flashback miễn phí cho người dùng Mac. Để kiểm tra máy tính của mình, người dùng có thể ghé qua địa chỉ flashbackcheck.com. Trang web sử dụng cơ sở dữ liệu về Flashback trên toàn cầu mà Kaspersky đã giám sát và ghi nhận để xác định liệu máy tính có nhiễm mã độc trên hay không.

Công cụ loại bỏ Flashback miễn phí do Kaspersky phát triển.
Nếu máy đã bị lây nhiễm, Kaspersky cung cấp công cụ loại bỏ miễn phí tại đây. Công cụ này không có tính năng phát hiện, song lại có thể loại bỏ trojan nếu có trên máy.
Về phần mình, sau bản vá lỗi Java ở trên, Apple tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện công cụ gỡ bỏ Flashback. Hôm qua hãng đã cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho người dùng tại địa chỉ http://support.apple.com/kb/HT5244, công cụ nhận dạng và gỡ bỏ trojan hoàn chỉnh sẽ ra mắt trong thời gian sớm nhất.
Với những động thái tích cực như trên, lượng máy Mac nhiễm Flashback trên quy mô toàn cầu đã giảm hơn một nữa so với con số được DrWeb đưa ra trước đây.

Số lượng máy Mac nhiễm Flashback đã giảm hơn 1 nửa.
Hãng bảo mật Symantec đã công bố kết quả giám sát trojan Flashback toàn cầu từ ngày 5/4 đến 11/4. Số máy bị lây nhiễm đã giảm mạnh từ mức 600.000 máy xuống còn 270.000 máy.
Cũng theo hãng này, hầu hết các máy Mac vẫn còn chứa mã độc phân bố ở thị trường Mỹ, Canada và Anh.
Sau sự xuất hiện của mã độc MacDefender hồi tháng 5/2011, phải gần 1 năm sau Flashback mới tiếp tục đe dọa đến an ninh của người dùng Mac. Tuy nhiên mức độ nguy hiểm và phạm vi ảnh hưởng của trojan này đã gióng lên hồi chuông báo động. Hệ máy Mac không còn an toàn tuyệt đối trước phần mềm độc hại như suy nghĩ trước đây của nhiều người.
Với sự tham gia tích cực của các bên, Flashback có thể sẽ nhanh chóng bị ngăn chặn, song nguy cơ về việc bùng phát mã độc vẫn luôn rình rập và đe dọa người dùng máy tính, dù họ đang sở hữu những sản phẩm ưu việt của Apple.
Tổng hợp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét