Pages

Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

Nikon's Small World: Những bức ảnh đẹp




Nikon's Small World là một cuộc thi nhiếp ảnh được tổ chức thường niên kể từ năm 1974, mục tiêu là hướng đến công nhận và hoan nghênh những nỗ lực của các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp lẫn không chuyên với nghệ thuật nhiếp ảnh qua kính hiển vi quang học. Nikon's Small World đã trở thành cuộc thi dành cho các nhà nhiếp ảnh hiển vi đến từ nhiều mảng khoa học. Đúng với tên gọi Small World, mỗi tấm ảnh là một "thế giới nhỏ bé" về động vật, thực vật và cả khoáng vật nhưng đầy màu sắc, hình thái và cảm xúc khác nhau.

Hình ảnh phóng to 30 lần của một ấu trùng loài bướm Hydropsyche angustipennis của nhà nghiên cứu Fabrice Parais 
 Hình ảnh phóng lớn gấp 10 lần hạt giống của loài hoa Strelitzia reginae (hoa thiên điểu) có nguồn gốc từ Nam Phi. Ảnh được chụp bởi nhà khoa học Viktor Sykora thuộc viện nghiên cứu sinh lý bệnh học tại Prague, CH Séc. Hình ảnh trên giành vị trí thứ 5 trong cuộc thi Nikon's Small World năm nay.
Hình ảnh huỳnh quang 2-Photon phóng lớn gấp 400 lần của các tế bào thần kinh đệm trong tiểu não. Ảnh của nhà khoa học Thomas Deerinck.
 Đôi mắt của một cá thể phù du đực, phóng to 10 lần dưới ống kính hiển vi. Hình ảnh do nhà nhiếp ảnh nghiệp dư Laurie Knight ngụ tại Tonbridge, Kent, Anh chụp được.
Hình ảnh phóng lớn gấp 63 lần của vật chất lưu huỳnh tái kết tinh của tiến sĩ Edward Leighman Gafford đến từ thành phố Ventura, tây nam California.
Xương tí hon được nhìn thấy dưới lớp da chân của một chú ếch Eleutherodactylus Coqui đang phát triển.
Hình ảnh phóng lớn gấp 100 lần của 2 tế bào ung thư Telophase HeLa trước khi chúng chia tách thành 4. Ảnh của tiến sĩ Paul D. Andrews thuộc đại học Dundee tại Dundee, Scotland. Ảnh này giành vị trí thứ 11.
Hình ảnh phóng lớp gấp 10 lần dưới ánh sáng phân cực của các tinh thể axit divaricatic chiết từ một mẫu da người mắc bệnh Liken do tiến sĩ Ralff Wager đến từ Dusseldorf, CHLB Đức thực hiện.
 Những chụp nón màu xanh ở trên chính là những đầu nhụy và phấn của loài hoa 4 giờ có tên khoa học Mirabilis jalapa được phóng lớn 100 lần.
 Hình ảnh phóng to 250 lần một động vật nguyên sinh kiểu amip sinh sống dưới đáy đại dương do Raymond Sloss thuộc Northamptonshire Natural History Society tại Northampton, Anh thực hiện.
Giành vị trí thứ 10 là ảnh của nước tương đậu kết tinh được phóng lớn 16 lần do Yanping Wing thuộc đại học Xã hội Nhân văn Bắc Kinh, Trung Quốc thực hiện.
Hình ảnh phóng lớn gấp 6 lần của loài san hô nấm (Fungia) với sắc màu tự nhiên của các protein phát huỳnh quang xung quanh miệng của nó. Ảnh được James Nicholson đến từ trung tâm nghiên cứu NOAA NOS NCCOS Coral Culture tại Charleston, Nam Carolina thực hiện
Hình ảnh phóng lớn 250 lần của loài tảo đỏ Scagelia do tiến sĩ Arlene Wechezak đến từ Anacortes, Washington ghi lại.
 Hình ảnh của động vật thân mềm 2 mảnh được phóng lớn 10 lần do tiến sĩ Gregory Rouse thuộc viện nghiên cứu hải dương học Scripps tại La Jolla, California thực hiện.
Một tinh thể bông tuyết được phóng lớn 40 lần của Pekka Honkakoski đến từ Sonkajarvi, Phần Lan
Hình ảnh đứng thứ 8 là ảnh của một tinh thể kết tinh nhiều cánh hình cầu của một loại tạp chất lẫn trong thạch anh có tên gọi là cacoxenite được phóng lớn 18 lần. Ảnh do Honorio Cocera-La Parra thuộc bảo tàng địa chất, đại học Valencia, Tây Ban Nha thực hiện
Hình ảnh của loại bọ chét có tên khoa học là Ctenocephalides canis được phóng lớn 20 lần đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng được tiến sĩ Harland đến từ công ty AgResearch tại Lincoln, New Zealand chụp
Ảnh trên là một phần cấu trúc sống của loài tảo biển đỏ có tên khoa học Martensia, được phóng lớn gấp 40 lần dưới kính hiển vi do tiến sĩ John Huisman thuộc đại học Murdoch, trưởng khoa học sinh học và công nghệ sinh học tại Murdoch, Úc thực hiện
Ảnh của màng xà phòng, do Gerd Guenther đến từ Dusseldorf, CHLB Đức chụp với độ phóng đại 150 lần. Hình ảnh trên xếp thứ 18 trong bảng xếp hạng Nikon's Small World.
Ảnh phóng lớn gấp 10 lần đôi mắt của một con ruồi Dolichopodid do Laurie Knight đến từ Tonbridge, Kent, Anh thực hiện. 
Hình ảnh phóng lớn gấp 20 lần tế bào dưới da của chuột do nhà khoa học Rafael Pennese thuộc viện Ecole Polytechnique Federale de Lausanne, Thụy Sĩ thực hiện.
 Hình phóng lớn gấp 20 lần của Bryozoa, một động vật nguyên sinh sống dưới nước do Jocelyn Cheng đến từ viện công nghệ Rocchester, New York thực hiện.
Một con nhện đen châu Phi có tên khoa học Heteroscodra maculata được phóng lớn 40 lần. Hình ảnh do Tyrel Pinnegar đến từ Nanaimo, Canada thực hiện với độ phóng đại gấp 40 lần.
Hình ảnh phóng to gấp 250 lần 2 thùy khứu giác của một con cá ngựa vằn được nhà nghiên cứu Oliver Braubach thuộc phòng nghiên cứu sinh lý học đại học Dalhousie, Halifax, Canada chụp. Bức ảnh trên đứng vị trí thứ 3 trong cuộc thi
Hình ảnh phóng to gấp 4 lần của một miếng đá mã não Mexican được nhiếp ảnh gia Thomas Shearer đến từ công ty ColdStone Photography có trụ sở tại Duluth, Minnesota thực hiện.
Hình ảnh phóng to gấp 40 lần của một tinh thể kali fexianua do nhà hóa học Stefan Eberhard đến từ trung tâm nghiên cứu phức hợp cacbonhydrat thuộc đại học Georgia chụp.
 Đây là bụng của một con ong với rất nhiều lông và dính đầy phấn hoa. Hình ảnh do tiến sĩ Robert Markus đến từ viện di truyền và trung tâm nghiên cứu sinh học thuộc học viện khoa học Hungarian tại Szeged, Hungary thực hiện.
Hình ảnh một phôi thai của loài sao biển Echinaster brasiliensis với 4 tế bào trong một quả cầu trong suốt ở độ phóng đại gấp 60 lần. Ảnh được chụp bởi tiến sĩ Alvaro Migotto.
CA-AN
(Tổng hợp)
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét