Pages

Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

Thất bại lớn nhất của Coca-cola

Thất bại lớn nhất của Coca-cola

Thật đáng ngạc nhiên khi nhiều chuyên gia marketing cho rằng logo của Coca-cola là một trong những thất bại đáng tiếc nhất của nhãn hiệu giải khát này.
Những người phản đối logo của Coca-Cola cho rằng màu đỏ của Logo chói quá, không gợi đúng cảm xúc về thứ thức uống tươi mát, sảng khoái mà lẽ ra logo Coca-cola phải thể hiện được.
 
Những người phản đối này cũng bày tỏ là họ thích màu xanh của đối thủ Pepsi hơn.
 
Có nhà phê bình còn cho rằng: “May nhờ sản phẩm Coca-Cola đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng, chứ riêng cái logo là sự thất bại”.
 
Ngược lại, những người yêu thích thương hiệu này thì cho rằng Coca-Cola lấy màu đỏ thật ấn tượng, nổi bật, nên dĩ nhiên thành công hơn màu xanh của Pepsi.
Kể từ khi ra mắt logo của hãng trong chiến dịch quảng cáo lần đầu tiên năm 1900 đến giờ, logo của Coca-Cola vẫn được giữ nguyên với kiểu chữ uốn lượn và gam màu đỏ.
Logo Coca-Cola ra mắt lần đầu tiên năm 1990 và được giữ nguyên suốt hơn 1 thế kỉ qua.
Coca-Cola do dược sĩ John Styth Pemberton, chủ một phòng thí nghiệm và hiệu thuốc tư nhân sáng tạo năm 1892. Sau 120 năm tồn tại và phát triển, Coca-Cola được coi là một biểu tượng văn hoá tiêu dùng và ẩm thực của người Mỹ. Cứ mỗi giây đồng hồ có tới 11.200 người sử dụng thứ nước uống có gas này.
Tập đoàn Coca-Cola hiện có mặt tại 200 nước trên thế giới với trên 30.000 công nhân.
Còn số lượng những người kinh doanh, làm đại lý phân phối của hãng có thể lên đến hàng trăm nghìn người.
Điều làm nên đặc trưng lớn nhất của Coca-Cola là chất lượng luôn đảm bảo đồng nhất dù được đóng chai ở đâu hay bất kì nước nào.
Để bảo vệ và xây dựng thương hiệu, Asa Candler đã đặt riêng chai thuỷ tinh màu xanh tên Coca-Cola. Khi nước uống Coca-Cola càng nổi tiếng thì càng là đối tượng bị làm giả.
Vì vậy, năm 1916, chỉ một năm trước khi qua đời, Asa Griggs Candler đã đưa tiếp loại chai hình lọ hoa Tiffany không lẫn đi đâu được của Coca- Cola. Mẫu bao bì này được đăng ký bảo hộ độc quyền và còn được sử dụng cho đến ngày nay.
Năm 1919, những người con và cháu được huởng thừa kế của Asa Griggs Candler đã bán cả tập đoàn Coca-Cola với giá 25 triệu USD, tương đương với hơn 1 tỉ USD hiện giờ.
Theo Đỗ Hà

0 nhận xét:

Đăng nhận xét