Pages

Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Malware bắt đầu "sờ" đến Apple

Người dùng Mac vẫn tự hào rằng máy tính của mình đẳng cấp, vượt trội, đến mức tin tặc và các phần mềm độc hại không thể tấn công. Tuy nhiên những sự kiện gần đây cho thấy sự thật là bây giờ Apple mới "được" các tin tặc để mắt đến.

Chỉ vài ngày vừa qua, các chuyên gia an ninh của Apple đã phải liên tục đối phó với những cuộc tấn công nguy hiểm nhất từ trước tới nay từ những phần mềm mạo danh có tên MacDefender, MacProtector và MacSecurity. Vào ngày 24/5 họ đã phải đưa ra cảnh báo để người dùng phòng tránh, đồng thời chuẩn bị cho ra mắt bản cập nhật để hệ thống có thể tự động tìm và tiêu diệt những phần mềm độc hại này.
Cảnh báo từ Apple yêu cầu người dùng tắt mọi cửa sổ và trình duyệt khi bỗng nhiên nhận được thông báo về phần mềm độc hại. Trong trường hợp trình duyệt tự động tải về và cài đặt phần mềm, hãy vào thư mục Download để xóa nó đi và đóng mọi cửa sổ đang cài đặt. Apple có trình bày khá chi tiết các bước để xử lí trong mỗi tình huống xảy ra.
Thực chất sự cố an ninh này không có gì nghiêm trọng cả, điều đáng lưu ý ở đây là các tin tặc đã để mắt đến Apple và cuộc chiến trường kì này mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu. Người dùng Apple đã thực sự lúng túng trước một nền tảng có sức đề kháng yếu và do đó, họ rất dễ dàng bị lừa đảo bởi các phần mềm gián điệp có mô hình hoạt động hết sức tinh vi như hiện nay.
Với những phần mềm và website độc hại đã làm khốn đốn người dùng Mac đợt vừa rồi, Windows có tới hàng tá phần mềm bảo mật có thể chặn đứng chúng ngay từ trong "trứng nước". Trong khi đó Apple không có bất kì phần mềm bảo mật nào hỗ trợ ngoài việc nhắc nhở suông rằng mọi người hãy nâng cao ý thức khi tải phần mềm và mở các đường dẫn không rõ ràng.
Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng iPhone và iPad sẽ lần lượt là những mục tiêu tiếp theo mà tin tặc nhắm đến và cũng còn chưa muộn để nền tảng tự cho là "an toàn nhất thế giới" này bắt tay vào củng cố hệ thống bảo mật lỏng lẻo của mình hơn là ngồi khoe khoang.
Theo PC Magazine.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét