Pages

Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

Nokia mất vị trí 'đầu bảng di động' về tay Samsung



NND
Quý 1/2012, Nokia chấm dứt 14 năm liên tục dẫn đầu thị trường điện thoại di động. Vị trí này nay thuộc về Samsung. Công ty này vượt cả Apple trên thị trường smartphone.
Một cựu quản lý cao cấp của Nokia cho rằng Tổng giám đốc điều hành hiện thời của Nokia Stephen Elop đã lựa chọn chiến lược sai.
Trong quý 1/2012, Samsung Electronics của Hàn Quốc đã gia tăng lượng cung so với cùng kỳ năm trước tới 36%, đạt 93,5 triệu thiết bị. Trong khi đó, Nokia đã cung cấp ra thị trường 82,7 triệu thiết bị, theo Reuters dẫn nguồn từ kết quả điều tra của Strategy Analytics.
Các chuyên gia kết luận, quý 1/2012 là lần đầu tiên sau 14 năm Nokia để mất danh hiệu dẫn đầu thị trường điện thoại di động nói chung (tính theo mọi chủng loại), tụt xuống hạng hai của bảng xếp hạng này.
Theo số liệu của Strategy Analytics, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3/2012, Samsung đã chiếm 25,4% thị trường điện thoại di động thế giới còn Nokia chỉ chiếm 22,5%. "Quả táo California" (Apple) cũng thời gian này đã xuất xưởng 35,1 triệu chiếc iPhone, nâng lượng cung lên 89% so với cùng kỳ năm trước. Theo đánh giá của Strategy Analytics, mặc dù chỉ có một loại sản phẩm là iPhone, thị phần của Apple trên thị trường điện thoại di động thế giới nói chung trong quý 1/2012 là 9,5% (chiếm vị trí thứ ba).
Nokia dẫn đầu danh sách các nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới kể từ năm 1998 sau khi "lật đổ" Motorola. Kể từ đó, nhà sản xuất điện thoại di động Phần Lan liên tục giữ vị trí đầu về lượng cung.
Ông Stephen Elop (ảnh) bị cho là đã lựa chọn sai chiến lược phát triển cho Nokia.
Samsung không chỉ trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới mà còn chiếm vị trí đầu tiên về lượng cung smartphone ra thị trường toàn cầu, cũng theo Strategy Analytics. Trong giai đoạn 3 tháng rồi, nhà cung cấp này đã bán ra 44,5 triệu chiếc smartphone. Điều đó cho phép họ chiếm thị phần 31% thị trường thế giới.Apple (với 35,1 triệu chiếc bán ra như nói ở trên) chiếm 24% (đứng thứ hai) trên thị trường smartphone thế giới. Trong quý 4/2011, cũng theo công ty phân tích Strategy Analyitcs, vị trí đầu trên thị trường smartphone thế giới thuộc về Apple!
Lượng cầu cao với smartphone của Samsung đã cho phép hãng này kết thúc quý 1/2012 với các chỉ tiêu tài chính kỷ lục. Lợi nhuận đã đạt tối đa trong suốt lịch sử tính kết quả theo quý là 4,44 tỷ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận hoạt động tăng 98% và cũng đạt giá trị kỷ lục 5,15 tỷ USD.
Nói chung, theo Strategy Analytics, trong quý 1/2012, lượng cung điện thoại di động thế giới đã tăng so với cùng kỳ năm trước 3,3% đạt tới 368 triệu chiếc.
Mất vị trí dẫn đầu về lượng cung là một đòn mới giáng xuống Nokia vốn đang không được ở thời kỳ tốt đẹp. Trước đó, nhà sản xuất này đã tính ra được những khoản lỗ rất lớn ở trong quý 1/2012.
Theo ý kiến của một cựu quản lý cấp cao của Nokia là Lee Williams, từng lãnh đạo việc phát triển Series 60 ở giai đoạn 2006 - 2009 của Nokia, Tổng giám đốc điều hành Nokia đương nhiệm Stephen Elop, người xuất thân từ Microsoft và nhận chức hồi tháng 9/2010 đang điều hành Nokia không như một CEO mà lại như một CFO (giám đốc tài chính). CEO phải là người nhìn thấy chiến lược phát triển công ty cho nhiều năm trước mắt. Còn CFO là giám đốc tài chính là người vốn chỉ quan tâm tới việc đạt những kết quả trước mắt mà không nghĩ đến phát triển trong tương lai xa.
"CFO là người thực dụng. CFO luôn luôn nhìn vào tiền, luôn luôn tập trung vào các hoạt động nội bộ. Tôi không nghĩ rằng Elop nhận ra những gì người ta chờ đợi ở ông ta và tôi không nghĩ rằng Elop có thảo luận về tương lai của công ty với đội ngũ của mình", Williams nói, theo CNet. Trong mọi trường hợp, Nokia tạm thời cũng không có gì để tự hào về phương diện tài chính cả.

Nguồn: CNews.ru

0 nhận xét:

Đăng nhận xét