Pages

Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Google với thế giới trực tuyến trong 5 năm qua

Được chính thức thành lập vào năm 1998 và trải qua hơn 10 năm phát triển, Google đã thực hiện tổng cộng trên 80 vụ mua lại các dịch vụ từ các công ty phần mềm trên thế giới. Một trong số những sản phẩm mua lại đã mang lại những ảnh hưởng rất lớn không chỉ với bản thân Google mà còn với toàn bộ ngành công nghiệp Công nghệ Thông tin hiện nay. Sau đây là 5 trong số những dịch vụ nổi tiếng đã từng được Google mua lại.
1, DoubleClick
Ngày mua:                      13/4/2007
Hình thức kinh doanh: Quảng cáo trực tuyến
Giá mua:                         3.1 tỷ USD
Sở hữu:                           Google Adsense
Trước khi được Google mua lại, DoubleClick là một công ty chuyên phát triển và cung cấp dịch vụ quảng cáo trên mạng Internet, khách hàng của họ bao gồm rất nhiều tập đoàn và nhà sản xuất nổi tiếng như GM, Microsoft, Coca-Cola ..v.v…Công nghệ chủ yếu của DoubleClick được biết đến như là DART (Dynamic Advertising Reporting Targeting), nó được thiết kế nhằm tăng hiệu quả doanh thu cho các nhà quảng cáo và giảm thiểu hàng tồn đọng không bán được cho các nhà sản xuất.
Vào ngày 13/4/2007, Google đã chính thực thông báo rằng đã đồng ý mua lại DoubleClick với giá khủng là 3.1 tỷ USD tiền mặt. Cho tới thời điểm này thì dịch vụ này vẫn được xếp hàng vào danh sách lịch sử các vụ mua lại của Google.
2 , Android.
Ngày mua:                       17/8/2005
Hình thức kinh doanh:  Phần mềm di động
Giá mua:                         Chưa thống kê chính xác
Sở hữu:                           Android
Trước năm 2005, Android là chỉ là một công ty khởi đầu rất nhỏ. Sau khi được Google thống nhất mua lại thì số phận Android đã thay đổi và trở lên nổi tiếng thế giới từ phát minh đầu tiên là Gphone (Điện thoại của Google sử dụng hệ điều hành Android).
Dự án của Android ngày càng nóng sốt và thu hút được nhiều nhà sản xuất nổi tiếng như HTC, Intel, Motorola, Nvidia, Samsung Electronics, Sony Ericsson…..
Google đã thiết lập mối quan hệ tốt với các đối tác nhằm thúc đẩy thành công Android đến một vị trí hàng đầu trên thị trường điện thoại di động sau 2 năm. Chính vì thế mà Android đã trở thành nguồn lời nhuận quan trọng nhất của Google bên cạnh nguồn thu nhập từ việc tìm kiếm của họ. Ngoài ra thì toàn bộ ngành công nghiệp di động đã bị đẩy về phía trước do nền tảng nguồn mở Android và là sự cạnh tranh khốc liệt nhất với với IOS và RIM.
3, Youtube.
Ngày mua:                       09/10/2006
Hình thức kinh doanh:  Chia sẻ Video trực tuyến
Giá mua:                         1,65 tỷ USD
Sở hữu:                           Youtube
Youtube là một trong những dịch vụ chia sẻ Video trực tuyến nổi tiếng nhất hiện nay trên thế giới, Google đã chính thực mua lại Youtube nào năm 2006 với giá tương đối lớn khoảng 1, 65 tỷ USD.
Lịch sử của Youtube được tạo ra bởi 3 nhân viên Papal là Chad Hurley, Steve Chen và Jawed Karim, Vào tháng 7/2006 công ty đã thông báo rằng có khoảng trên 65.000 Video mới được tải lên mỗi ngày, và trang web của họ đã đạt con số 100 triệu lượt xem Video mỗi ngày. Ngay sau khi mua lại, Google đã tăng tốc sự phát triển Youtube và tiếp tục bảo đảm cho vị trí số 1 trong lĩnh vực chia sẻ Video. Cũng theo một nghiên cứu thị trường mới nhất của các chuyên gia, Youtube là nhà cung cấp thống trị Video trực tuyến tại Hoa Kỳ với thị phần khoảng 43% và hơn 14 tỷ Video được xem trong tháng 5/2010.
4, AdMob.
Ngày mua:                      09/11/2009
Hình thức kinh doanh: Quảng cáo trên điện thoài di động
Giá mua:                        750 triệu USD
Sở hữu:                           Không xác định rõ
AdMob cũng là một công ty quảng cáo di động được hợp nhất phát triển vào năm 2006. Trong năm 2009, Google đã trả giá cao hơn và mua lại thành công AdMob với giá 750 triệu USD, việc mua lại được hoàn thành chính thức vào ngày 27/5/2010.
Trước khi được sự quan tâm của Google, AdMob đã mua lại một công ty có tên AdWhirl để nhập nền tảng cho việc phát triển quảng cáo trong các ứng dụng iPhone. AdMob đã cung cấp giải pháp quảng cáo cho nhiều nền tảng điện thoại di động như Android, IOS, webOS và tất cả các trình duyệt web trên điện thoại di động.
5, Picasa,
Ngày mua:                      13/7/2004
Hình thức kinh doanh: Chia sẻ ảnh trực tuyến
Giá mua:                        Không rõ
Sở hữu:                          Picasa, Blogger.
Sau khi mua lại, Google đã tăng cường chức năng chia sẻ ảnh trực tuyến Picasa để nó có thể  trở lên đủ mạnh so sánh  với Flickr. Picasa đã có trên 3 triệu lượt tải về và khoảng 10.000 tổng số lượt tải hàng tuần trên Cnet.com. Và sử phổ biến của dịch vụ này cũng được nâng lên trong những năm gần đây. Ngày 01/3/2010, Google đã chi 5 triệu USD để có được Picnik, một dịch vụ chỉnh sửa ảnh trực tuyến, và sau đó đã tích hợp với Picasa. Tóm lại,  Google Picasa đang được cải thiện rõ ràng và họ sẽ có những giải pháp tốt hơn nữa trong tương lai để luôn theo kịp thị trường chia sẻ ảnh trực tuyến như hiện nay.
XHTT (theo Brothersoft)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét