Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

Việt Nam lần đầu có dịch vụ điện thoại trên máy bay

Cuối giờ chiều qua, 12/7 mạng di động VinaPhone đã ra thông báo chính thức cung cấp dịch vụ cho khách hàng sử dụng dịch vụ điện thoại di động khi đang bay trên một số tuyến bay quốc tế. Đây là mạng đầu tiên của Việt Nam cho phép thuê bao gọi điện thoại, nhắn tin trên máy bay.


Việt Nam lần đầu có dịch vụ điện thoại trên máy bay

Ở Việt Nam, tới thời điểm này, VinaPhone là nhà mạng đầu tiên và duy nhất cung cấp tiện ích cho phép thuê bao gọi điện thoại, nhắn tin trên máy bay.

Dễ dàng sử dụng dịch vụ

Dịch vụ đã được VinaPhone chính thức cung cấp từ 1/7/2012. Để gọi điện, nhắn tin trên máy bay, khách hàng không cần phải đăng ký riêng cho dịch vụ mà chỉ cầnmở dịch vụ chuyển vùng quốc tế trước khi ra nước ngoài như trước đây. Ở trên các chuyến bay có dịch vụ chuyển vùng quốc tế, khách hàng sẽ được phi hành đoàn thông báo để có thể mở máy điện thoại di động và sử dụng bình thường.

Tuy nhiên, nhằm bảo đảm an toàn hàng không, khách hàng vẫn phải tắt điện thoại trong quá trình máy bay cất cánh và hạ cánh. Trước mắt, dịch vụ mới chỉ cung cấp cho thuê bao trả sau VinaPhone đi trên các chuyến bay quốc tế mà thôi.

Giá cước khách hàng phải trả khi sử dụng điện thoại trên máy bay tương ứng với 0,82 USD/SMS (nhận tin nhắn miễn phí), khách hàng có thể gọi đi tất cả các hướng (bao gồm Việt Nam) với mức cước là 4,3 USD/phút, cước nhận cuộc gọi là 99.000 đồng/phút (chưa bao gồm phụ thu). Theo VinaPhone, đây là mức giá đã được nhà mạng nghiên cứu và xây dựng khá cạnh tranh so với các dịch vụ tương tự đang cung cấp trên thế giới.


Hiện, dịch vụ thoại, SMS trên máy bay được VinaPhone triển khai trên hàng trăm chuyến bay quốc tế của Hãng hàng không, trong đó có Emirates, Malaysia Airlines, Hong Kong Airlines, Singapore Airlines, Air New Zealand, British Airways, Etihad Airways (UAE), Libyan Arab Airlines, EgyptAir, Oman Air, Qatar Airways, Royal Jordanian Airlines (Jordan), Saudi Arabian Airlines, TAM (Brazil). Khách hàng có thể truy cập và đường link http://vinaphone.com.vn/ để biết thêm danh sách cụ thể.

Nỗ lực không ngừng nghỉ

Ở Việt Nam, dự án cho phép gọi điện thoại trên máy bay vốn đã được Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines đề xuất lên Bộ Bưu chính Viễn thông, nay là Bộ Thông tin và Truyền thông từ khoảng năm 2004 - 2005. Thế nhưng, ở thời điểm đó, cơ quan quản lý nhà nước đã không đồng ý vì nhiều lý do liên quan tới vấn đề an toàn an ninh hàng không.

Và vì vậy, trước thời điểm VinaPhone cung cấp dịch vụ, trên các chuyến bay hiện nay, khách hàng không thể sử dụng di động hay máy vi tính có kết nối mạng Internet trên máy bay. Các chuyên gia giải thích, nếu trong hành trình bay, điện thoại di động hoặc máy vi tính đăng nhập hay kết nối với hệ thống mạng tín hiệu dưới mặt đất sẽ tạo ra bức xạ rất mạnh, vượt khỏi phạm vi an toàn cho phép của môi trường hàng không. Tình trạng này có ảnh hưởng xấu đến các thiết bị truyền thông và thiết bị hướng dẫn bay điện tử, gây nguy hiểm cho các thao tác an toàn trên máy bay.

Trong khi đó, theo thống kê, có tới 80% khách hàng đi máy bay không biết thời gian ngồi trên máy bay để dành vào việc gì. Và có khoảng 69% hành khách mong muốn không phải tắt điện thoại, 93% hành khách hy vọng có thể nhận và gửi email ngay trên máy bay.

Việc VinaPhone cung cấp dịch vụ được đánh giá là kết quả đáng ghi nhận sau những nỗ lực không mệt mỏi trong việc đưa ra các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng. Bởi hiện nay, với dịch vụ điện thoại trên máy bay, ngay cả trên thế giới vẫn chưa thực sự có nhiều các hãng viễn thông có thể cung cấp được. Còn ở Việt Nam, tới thời điểm này, VinaPhone là nhà mạng đầu tiên và duy nhất cung cấp tiện ích cho phép thuê bao gọi điện thoại, nhắn tin trên máy bay.

Hiện giờ, dịch vụ chuyển vùng quốc tế trên các chuyến bay được VinaPhone cung cấp cho thuê bao trả sau trên 1 số hãng Hàng không. Nhà mạng đang tiếp tục đàm phán để mở rộng cung cấp dịch vụ trên nhiều tuyến bay, hàng hàng không khác nữa.

VinaPhone cho hay, dịch vụ truy nhập mạng Internet cũng sẽ sớm được cung cấp. Tuy nhiên, ở thời điểm này, VinaPhone vẫn chưa cung cấp dịch vụ gọi điện thoại trên máy bay cho thuê bao trả trước roaming và những thuê bao thực hiện các chuyến bay nội địa vì những lý do kỹ thuật, bảo đảm về an ninh, an toàn.... Đại diện nhà mạng cho hay, họ đang tiếp tục nghiên cứu để sớm có thể cung cấp dịch vụ cho các chuyến bay nội địa trong thời gian sớm nhất.

Hiền Mai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét